Bong da Viet Nam
Gửi bài
back-to-top
Esports Liên minh huyền thoại

Selfmade: 'Tôi đã không biết tương lai của mình sẽ đi về đâu'

Thứ ba, 29/06/2021 09:45 (GMT+7)

Trong cuộc phỏng vấn với Inven Global, tân binh đi rừng của Vitality đã trải lòng về những vấn đề xảy ra trong giai đoạn tiền mùa giải, về các trang bị mới và xu hướng hoán đổi vị trí của các đội tuyển lớn trên thế giới.

Sau giai đoạn tiền mùa giải đầy biến động, cựu tuyển thủ đi rừng của Fnatic, Oskar "Selfmade" Boderek đã gia nhập Vitality để bắt đầu lại mọi thứ. Tại LEC mùa Xuân 2021, “những chú ong” Vitality đã gặp vô vàn khó khăn và phải dừng bước ở vị trí thứ 9. Tuy nhiên, với những bổ sung nhân sự chất lượng, màn trình diễn của Vitality đã thi đấu khởi sắc hơn rất nhiều trong giai đoạn mùa Hè.

Selfmade đã có cuộc phỏng vấn cùng Inven Global, với nội dung xoay quanh những vấn đề xảy ra trong giai đoạn tiền mùa giải, về xu hướng hoán đổi vị trí của các đội tuyển trên toàn thế giới và liệu anh có sẵn sàng thay đỏi vị trí đi rừng hiện tại của mình hay không. 

Selfmade: “Tôi đã không biết tương lai của mình sẽ đi về đâu trước giai đoạn mùa Hè” - Ảnh 1
Selfmade gia nhập Team Vitality sau khi rời Fnatic.

- Mùa giải trước, Vitality đã kết thúc với vị trí áp chót. Vì vậy, khi bạn và LIDER gia nhập đã mang đến rất nhiều sự kỳ vọng. Tuy nhiên sau 5 ván đấu, các bạn lại đang có hiệu số 2 thắng và 3 thua. Nguyên nhân cho sự khởi đầu khó khăn này là gì? 

Tôi nghĩ khó khăn lớn nhất hiện đang nằm ở vị trí của tôi. Bởi khi gia nhập Vitality, tôi đã vô cùng căng thẳng ở trận đấu ra quân và không thể chơi đúng phong độ của mình. Cơ bản thì tôi đã thi đấu rất tệ trong 4 ván đấu đầu tiên. Phải đến trận đối đầu với SK hôm nay, tôi mới trở lại bình thường. Tôi cũng cảm thấy cả đội như đang đấu tập vậy, có lẽ là do lượng thời gian mà chúng tôi đã thi đấu cùng nhau quá ít.  

- Có vẻ thời tiết nóng bức tại Berlin đã ảnh hưởng không ít nhỉ?

Ý tôi là, sự thay đổi thời tiết không phải vấn đề vì Vitality có máy lạnh rất xịn ở văn phòng [cười]. Họ đã đãi ngộ chúng tôi rất tốt.

Tôi nghĩ trận đấu với Rogue (tuần 1) là lần duy nhất mà chúng tôi đã để thua khi bị chơi trên cơ. Còn trận gặp Misfits là sự kém may mắn khi chúng tôi đã phạm những sai lầm đáng tiếc và bị trừng phạt. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng không có sự chuẩn bị đủ tốt trong trận chiến với Fnatic. Tôi thực sự không muốn xem lại trận đấu đó chút nào. Nếu bạn xem lại trận đấu đó, bạn sẽ hiểu lý do vì sao tôi nên ngồi dự bị với màn trình diễn nghèo nàn như vậy. Điều này thật đáng xấu hổ khi tôi đã căng thẳng đến mức không thể thi đấu bình thường trước những người đồng đội cũ.

- Thành thật mà nói, trong trận đấu với Rogue, tôi đã nghĩ các bạn sẽ giành chiến thắng không tưởng với việc bị dẫn trước 8k tiền.

Đúng vậy, chúng tôi đã bị dẫn trước và gỡ lại. Nhưng ngay sau khi trở lại với ván đấu thì chúng tôi tiếp tục chật vật tìm cách kết thúc nó và cuối cùng là nhận lấy thất bại. Tuy vậy thì điều này cũng không quá tệ. Sau trận đấu đó, chúng tôi nhận ra là mình cũng đang thi đấu tốt đấy chứ. 

Trên thực tế thì chúng tôi đang có những màn trình diễn khả quan khi tập luyện. Việc chúng tôi cần làm là áp dụng nó vào các trận đấu chính thức. Nếu chúng tôi làm được điều này thì chuyện trở thành một trong những đội hàng đầu ở châu Âu sẽ không quá xa vời.

- Chúng tôi nhận ra LIDER thường xuyên được nhường các mạng hạ gục. Như vậy anh ấy có phải người gánh đội?

Tất cả vị trí đều có thể gánh đội, không chỉ riêng LIDER. LIDER có một vấn đề nhỏ là anh ấy luôn có những lựa chọn dị mà không ai chơi. Mãi đến hôm nay (trong trận đấu với SK), thật may mắn vì cuối cùng LIDER đã chọn Lucian, vị tướng mà anh ấy chơi rất tốt. Vì một số lý do nào đó, anh ấy không muốn sử dụng vị tướng này nhiều ở tuần thi đấu trước. Tôi vẫn đang trông chờ màn trình diễn con bài Zed của anh ấy trong một ván đấu chính thức.

- Tôi từng có cơ hội trò chuyện với LIDER trước đây và có vẻ như tôi có cơ sở để mong chờ nhiều hơn.

Tôi sẽ không tiết lộ những gì mà chúng tôi luyện tập nhưng bạn biết đó, anh ấy từng chơi Zed trước đây mà phải không? Đó là vị tướng mang tính "biểu tượng" của anh ấy. Với những người đi rừng như tôi thì Zed đường giữa vốn không phải chuyện tốt đẹp gì, nhưng tôi tin tưởng anh ấy và nếu anh ấy muốn sử dụng con bài này thật thì tôi cũng sẽ chấp nhận thôi. [cười]

- Mephisto [trợ lý huấn luyện viên Vitality] đã nói rằng bạn có thể sử dụng Zed như một lựa chọn linh hoạt...

[cười] Đúng vậy, tôi từng chơi Zed đi rừng rất nhiều trong xếp hạng đơn và cá nhân tôi nghĩ rằng vị tướng này thực sự mạnh ở vị trí đi rừng. Tôi không nói dối đâu. Tôi còn nghĩ rằng, vị tướng này không chỉ chơi để vui khi đánh xếp hạng đơn đâu. Zed có thể được mang ra thi đấu chuyên nghiệp, chỉ cần có người dám tiên phong sử dụng nó thôi.

- Sẽ là khá lạ trong thi đấu chuyên nghiệp nếu bạn là người sử dụng Zed? 

Tôi không đồng ý. Zed có vẻ lạ lẫm với những người ít chơi nó nhưng bạn hãy thử nhìn vào ví dụ của Canyon tại Hàn Quốc xem. Khi anh ấy lựa chọn Diana đi rừng, vị tướng mà tôi không nghĩ sẽ mạnh ở vị trí này thì lập tức, tất cả mọi người đều chạy theo xu hướng đó. Đây là cách hoạt động của Liên Minh Huyền Thoại: Phải có ai đó tiên phong làm những điều mới mẻ và chứng minh cho những người khác thấy điểm tốt của những thứ này.

- Vitality là đội thứ 3 tại châu Âu mà bạn khoác áo. Bạn có thể chỉ ra sự khác nhau giữa những đội mà bạn tham gia không? Về tinh thần thi đấu chẳng hạn?

Tôi cảm thấy rất thoải mái ở Vitality, chúng tôi đã có mọi thứ chúng tôi cần, vì vậy tôi thực sự biết ơn mọi thứ mà Vitality đang làm cho chúng tôi! Trước đây, chưa từng có một chiếc điều hoà nào làm tôi vừa ý tại các đội tuyển cũ, [cười] nhưng rất may, ở Vitality, tôi đã được đáp ứng nguyện vọng này rồi.

- Bây giờ thì bạn đang được trải nghiệm sự khác biệt về máy lạnh rồi.

Hoàn toàn chính xác luôn. Nó thực sự điên rồ khi bạn dành thời gian ở văn phòng làm việc mát lạnh, rồi sau đó ra ngoài để đến các cửa hàng và kết thúc bằng việc quay lại cái phòng nóng như lò nướng. Tôi từng có những trải nghiệm kiểu vậy tại phòng tập luyện cũ, nhưng hiện tại đã khác. Tôi nghĩ rằng chúng tôi là đội may mắn nhất ở châu Âu và cần phải tập luyện chăm chỉ hơn để đền đáp những điều tuyệt vời mà Vitality mang lại.

- Bạn có lường trước được những biến động trong giai đoạn tiền mùa giải không?

Sau trận đấu với S04, tôi biết rằng Fnatic sẽ có nhiều sự thay đổi. Tôi không biết đó là gì nhưng chắc chắn nó sẽ xảy ra. Thời điểm đó, tôi không hề biết được tương lai của mình sẽ đi về đâu cũng như những thành viên còn lại của Fnatic sẽ như thế nào trong giai đoạn mùa Hè. Vì vậy, tôi đã chuẩn bị một kế hoạch dự phòng với LIDER. Tôi thực sự muốn thi đấu cùng với anh ấy. Và thật may mắn là chúng tôi đã tìm được một bến đỗ mới ở Vitality. Tôi thực sự hạnh phúc vì điều này.

Selfmade: “Tôi đã không biết tương lai của mình sẽ đi về đâu trước giai đoạn mùa Hè” - Ảnh 2
Selfmade và LIDER đã lên kế hoạch cùng nhau gia nhập Team Vitality từ trước.

- Tất nhiên, bạn phải có ít nhất là kế hoạch B sau những gì Fnatic đã công bố...

Chuyện này ổn thôi, vì việc này đã được nhắc đến nhiều lần trong những tháng trước đó và ai cũng muốn giữ lấy niềm tin của riêng mình. Với tôi, tôi sẽ tin những gì mà Fnatic đã nói. Bởi nếu họ muốn nói dối tuyển thủ, thì đó là việc của họ, không phải của tôi, đúng không?

- Tôi đã rất ngạc nhiên khi Fnatic bị loại ở vòng play-off dù sở hữu đội hình có vẻ mạnh ở mọi vị trí. Tại sao lại như vậy?

Tôi không biết, tôi cảm thấy mọi thứ có vẻ đã xuống dốc sau khi chúng tôi mất đi Nemesis và Rekkles. Tôi cũng không nghĩ vấn đề nằm ở Nisqy và Upset vì rất nhiều trận đấu ở mùa giải trước, họ đã thi đấu với phong độ tốt.

Có điều gì đó không thể hoà hợp, chúng tôi không cùng suy nghĩ và nổ ra tranh cãi rất nhiều lần. Năm 2020 là thời điểm mà chúng tôi giành được ngôi vị á quân mùa Hè và tiến đến CKTG. Cơ bản thì cả đội đã nói với tôi rằng: "Selfmade, hãy chơi như bình thường cậu hay chơi, chơi những vị tướng thuận tay của cậu, chúng tôi biết cậu sẽ gánh được cả trận đấu". Và rồi câu chuyện sau đó thì ai cũng biết. Tôi cảm thấy mình đã có màn trình diễn khá ổn tại CKTG. Tuy nhiên, ở giai đoạn mùa Xuân, tôi lại không thể hiện được như vậy vì meta đã có sự thay đổi. Sự thật là không một ai lại đi từ màn trình diễn tốt và rơi thẳng xuống tệ hại chỉ sau vài tháng cả.

Ví dụ như MAD Lions. Thật khó tin làm sao khi họ đã chiến đấu đến tận ván 5 với Damwon. Họ đã thi đấu quá tốt ở MSI và vẫn phải nhận thất bại trước Excel tại LEC mùa Hè. Chỉ như vậy thôi bạn có nghĩ là họ yếu hơn Excel không? Không, họ không hề, tôi cam đoan với bạn. Vì mọi thứ điên rồ đều có thể xảy ra ở BO1. 

Đây là phần buồn nhất khi trở thành một vận động viên Esports chuyên nghiệp và tôi đoán rằng nó cũng xảy ra ở những môn thể thao khác. Đó là việc, cộng đồng sẽ chỉ đánh giá bạn qua những màn trình diễn gần nhất. Giống như MAD sau thi đấu xuất sắc tại MSI, vẫn bị phũ nhận hoàn toàn năng lực khi để thua trước G2 và Excel. Khán giả nói rằng họ nên thay Armut, nên thay thành viên này, thành viên kia,...

Điều này khiến tôi cảm thấy vô cùng thất vọng và quyết định rời xa mạng xã hội. Rekkles đã đúng, mạng xã hội không hề lành mạnh, cuộc sống sẽ tốt đẹp hơn nếu như không có sự hiện diện của nó.

Selfmade: “Tôi đã không biết tương lai của mình sẽ đi về đâu trước giai đoạn mùa Hè” - Ảnh 4
Selfmade không muốn sử dụng mạng xã hội vì sự độc hại của nó.

- Bạn nghĩ gì về meta đi rừng hiện tại? Bạn có thể đưa ra so sánh giữa nó và meta cũ trong mùa giải trước đó không?

Cảm giác như bạn có thể chơi sao cũng được miễn là đường đơn của đội bạn có được những lựa chọn mạnh. Trong hầu hết mọi trận đấu ở các khu vực, những tướng đường trên như Viego, Gwen, Lee Sin, Nocturne, Rumble đều được ưu tiên ở ba lượt chọn đầu tiên. Meta đang xoay quanh khu vực đường trên và vị trí đi rừng sẽ kiểu: nếu đội bạn có những lựa chọn mạnh ở đường đơn thì sau đó bạn muốn chơi gì cũng được. Tôi sẽ không ngần ngại mà mang Zed ra nếu đội của tôi có được các đường đơn mạnh. Tôi sẽ dọn sạch vòng rừng, rồi biến về mua "Kiếm Dài" và sau đó là có đầy đủ trang bị cho phần còn lại của ván đấu.

- Tôi nhớ năm ngoái khi bạn chọn Evelynn, mọi người đều cho rằng đây không phải tướng mạnh, nhưng sau đó thì họ bắt đầu cấm/chọn nó nhiều hơn. Có vẻ đây là một trong những trường hợp như vậy.

Thời của nó sẽ đến thôi.... 

- Trong cuộc phỏng vấn cho Inven Global vào tuần trước, Elyoya đã nói rằng, người đi rừng ở châu Âu đôi khi quá sợ việc mắc sai lầm, vì vậy họ chỉ đi loanh quanh trong suốt trận đấu... Bản thân là người đi rừng hổ báo, bạn có đồng ý với nhận xét của anh ấy không? Và bạn có thể chỉ ra điểm yếu trong phong cách đi rừng của LEC không?

Từ kinh nghiệm khi thi đấu quốc tế với những người đi rừng Hàn Quốc và Trung Quốc, tôi nghĩ rằng mọi người đều chơi như vậy, kể cả người Hàn Quốc. Nhưng khác với chúng ta, người Hàn Quốc hiểu trận đấu hơn. Mặc dù không chơi theo phong cách "ăn tươi nuốt sống", nhưng họ sẽ có những pha thi đấu đúng người, đúng thời điểm. Điều này không có nghĩa là họ sẽ đi gank 24/7, nó còn phụ thuộc vào meta nữa. Sẽ là lựa chọn an toàn khi bạn dọn xong phần rừng và đi loanh quanh tìm kiếm cơ hội, còn hơn là cố gắng lao vào những pha thi đấu nguy hiểm và đánh mất lợi thế của mình.

Tôi đồng ý với Elyoya, nhưng điều này xảy ra với tất cả mọi người chứ không chỉ riêng với người đi rừng châu Âu. Bạn có thể xem lại trận đấu Hecarim gần đây của anh ấy (đối đầu với Excel). Ngay cả khi bị thọt từ sớm, anh ấy sau đó vẫn không xài chiêu cuối một lần nào đúng không? Đó là điều bình thường: khi bạn thi đấu trên sân khấu, bạn cảm thấy áp lực, chỉ một chuyện làm sai thôi đã đủ làm bạn sợ sự chỉ trích từ khán giả rồi. Bạn không nên quan tâm đến những gì người khác nghĩ mà nên tập trung vào việc giành chiến thắng thôi.

Tôi nhớ đến thời điểm thi đấu ở Fnatic… Trong trận play-off với Origen, tôi đã chơi Olaf và chết đến 12 lần trong trận đấu này. Ngay sau đó, tôi quyết định quên đi nó và tập trung cho ván đấu tiếp theo. Điều này đã thực sự hiệu quả, chúng tôi giành chiến thắng trong loạt trận đó. Quay lại với vấn đề ban đầu của BO1. Tôi nghĩ đây là một loại hình thi đấu tệ hại. Dù nó tốt cho người xem khi họ có thể theo dõi nhiều đội tuyển khác nhau nhưng đối với các tuyển thủ và khía cạnh cạnh tranh, nó thực sự rất tệ. Giả sử, chúng tôi chơi 20 trận đấu tập trong 4 ngày mỗi tuần. 20 trận đấu tập cộng với ít nhất năm trận đấu xếp hạng đơn mỗi ngày, tổng cộng là 40 trận đấu. Bạn luyện tập đến 40 trận chỉ để chơi hai ván. Và nếu có điều không may xảy ra, bạn tự động thua mà không có cơ hội phản kháng. 

Selfmade: “Tôi đã không biết tương lai của mình sẽ đi về đâu trước giai đoạn mùa Hè” - Ảnh 3
Đội hình thi đấu chính thức của Vitality tại LEC mùa Hè 2021.

- Bởi vì nó là BO1.

Đúng vậy, tất cả những gì mà bạn nên làm là chuẩn bị những thứ tốt nhất cho BO1, đè bẹp kẻ thù, giành lấy điểm số và sau đó tiến đến play-off. Đó mới là lúc mà bạn bước vào một loạt trận thi đấu thực thụ.

- Tôi muốn hỏi bạn về các trang bị mới. Bạn nghĩ gì về việc ra mắt các trang bị mới trong thời điểm các giải đấu đang diễn ra? Bạn có nghĩ đây là thời điểm hoàn hảo để sử dụng chúng không?

Tôi đã nói về điều này với LIDER vào ngày hôm qua. Tôi nhớ về trước đây khi mà meta xoay quanh Ryze, Fiora và Camille ở vị trí đẩy lẻ. Có những trận đấu mà tự tay những người chơi đẩy lẻ đã một mình lấy đi trụ, nhà lính và thậm chí là nhà chính của đối phương. Meta hiện tại cho phép các đội ở thế thua thiệt có thể lật kèo dễ dàng hơn so với trong quá khứ. Lý giải cho điều này nằm ở tiền thưởng từ việc hạ gục. Giả sử đội bạn đang có lợi thế và chủ lực đang giữ một lượng tiền lớn. Đột nhiên, một sai lầm trong giao tranh dẫn đến việc họ bị hạ gục, kéo theo đó là lượng tiền thưởng khổng lồ được đổ vào túi của đối phương. Trận đấu dễ dàng bị xoay chuyển và bạn thậm chí không thể đi đẩy lẻ một cánh, vì 5 người của đối phương sẽ kết thúc ván đấu nhanh hơn bạn.

Vì vậy, tôi thực sự thích ý tưởng về các trang bị dành cho những người chơi đẩy lẻ mặc dù cá nhân tôi không thích những trang bị hỗ trợ cho lính. Họ sẽ loại bỏ Huyết Đao, phải không? Họ nên làm kiểu trang bị này cho các tướng đẩy lẻ. Tôi không thích ý tưởng về các trang bị buff cho lính như Cờ Lệnh Hiệu Triệu, Thông Đạo Zz'Rot, nó thật nhàm chán và không thú vị. Nếu Riot làm thêm những trang bị mới kiểu này, tôi hy vọng nó sẽ biến mất thật nhanh.

- Chúng tôi nhận thấy ngày càng nhiều sự hoán đổi vị trí tại các khu vực lớn. Tôi cũng thấy bạn thường xuyên chơi những vai trò khác nhau trong xếp hạng đơn. Bạn có từng suy nghĩ về việc thay đổi vị trí thi đấu trong sự nghiệp của mình không?

Tôi luôn có một chút hối tiếc khi đã chọn làm người đi rừng. Bởi khi tôi chơi ở một vai trò khác như đường giữa hoặc đường trên, tôi thường xuyên được thể hiện kỹ năng 1vs1. Trong hầu hết thời gian đi đường, tôi luôn chơi trên cơ và kiểu: "Chà, tôi đã chơi trên cơ". Đây là một điều tuyệt vời mà bạn không thể có được khi đi rừng. Ví dụ: tôi có thể xâm lăng rừng của Treatz lần 1 nhưng sẽ không thể xâm lăng lần 2 nếu các đường đơn của chúng tôi không đẩy lính nhanh và giao tranh tốt hơn. Mọi hành động của người đi rừng phụ thuộc rất nhiều vào các đường đơn của đội.

Meta hiện tại kiểu: bạn cần dọn dẹp quái rừng, hỗ trợ các đường đẩy, ăn cua, và chờ đợi những cơ hội. Nếu bạn không có gì để làm, bạn biến về mua đồ, bạn dọn sạch rừng một lần nữa, bạn đợi cho Rồng xuất hiện. Bạn có thể băng trụ ở đường trên, nhưng là sau khi dọn sạch toàn bộ quái trong rừng nhà.

- Bạn nghĩ rằng kèo đấu ở đường sẽ giúp bạn phô diễn trình độ nếu bạn thực sự giỏi hơn?

Hoàn toàn đồng ý luôn, đây cũng là lý do tại sao mà meta hiện tại phù hợp để mọi người hoán đổi vai trò đi rừng. Người đi rừng hiện tại không đòi hỏi quá nhiều về việc sáng tạo. Chỉ cần chơi theo đúng sách giáo khoa và nó sẽ hoạt động tốt đến 90% thời gian của ván đấu.

- Bạn thấy sao về việc Canyon hoán đổi vị trí ra đường giữa? Bạn nghĩ việc hoán đổi vai trò từ rừng sang các đường khác sẽ dễ dàng hơn hay ngược lại?

Tôi nghĩ việc hoán đổi vai trò từ người đi rừng sang đi đường sẽ khó hơn. Tôi có thể chơi những vị tướng mà tôi thích ở mức độ tốt trong xếp hạng đơn, nhưng không thể ngẫu nhiên chọn một vị tướng đường giữa trong meta và ngay lập tức thuần thục chúng.

Còn về vị trí đi rừng, bạn chỉ cần luyện tập cơ bản ba hoặc bốn vị tướng và biết chúng hoạt động như thế nào là được rồi. Ngày nay, hầu hết mọi người chơi đi rừng đều đã từng chơi ở một đường đơn trước. Vì vậy, khi đổi ngược lại, họ vẫn sẽ nắm bắt vòng rừng, canh thời gian quái xuất hiện và những thứ tương tự một cách dễ dàng thôi.

TIN LIÊN QUAN

Nhận định bóng đá