LMHT: Bản đồ ARAM thay đổi và những điều đáng chú ý tại Vực Gió Hú
Thứ năm, 24/11/2022 13:00 (GMT+7)
LMHT: Bản đồ ARAM thay đổi và những điều đáng chú ý tại Vực Gió Hú. Những điểm mới này sẽ giúp chế độ chơi ARAM trở nên thú vị hơn rất nhiều.
Thay đổi tại phiên bản 12.22
Ở phiên bản hiện tại là 12.22, Riot đã bắt đầu đưa một vài chỉnh sửa vào ARAM cùng những thay đổi lớn của giai đoạn tiền mùa giải. Trong phiên bản đầu tiên này, tính cân bằng sẽ không được đặt nặng vì Riot đang hướng đến việc thu thập dữ liệu với các đợt tăng và giảm sức mạnh mang tính thử nghiệm.
Mục tiêu chính là giảm sự phụ thuộc vào bùa lợi tăng/giảm sát thương nhận vào hoặc gây ra, bởi một vài vị tướng tỏ ra rất kinh khủng khi sát thương/chống chịu của họ bị tăng quá cao, hoặc tạo ra sự chán nản nếu sát thương bị đẩy xuống quá thấp.
Cụ thể, về phần tăng sức mạnh, Riot đã thay đổi tốc độ hồi nội năng cho các vị tướng dùng nội năng là Akali, Kennen, Zed và Lee Sin. Giờ đây, những vị tướng này sẽ có tốc độ hồi nội năng nhanh hơn 20%, giúp cho những cuộc giao tranh từ nhỏ đến lớn sẽ nhẹ nhàng hơn nhiều so với trước.
20% tốc độ hồi nội năng cộng thêm sẽ giúp cho những vị tướng này tự tin và dễ dàng hơn trong việc tham gia combat liên tục mà không sợ bị thiếu hụt nội năng khi cần thiết. Tuy thay đổi này cũng không quá đáng kể, nhưng nó vẫn là một điểm cộng nho nhỏ cho những ai thích sử dụng những vị tướng sử dụng nội năng hoặc đang chật vật mỗi khi dùng chúng trong ARAM.
Bên cạnh gia tăng tốc độ hồi nội năng thì ở phiên bản hiện tại, Riot cũng tăng thêm 20% kháng hiệu ứng cho những vị tướng sát thủ, bao gồm: Akali, Ekko, Elise, Evelynn, Fizz, Kassadin, Katarina, Kayn, Kha’Zix, LeBlanc, Pyke, Qiyana, Rek’Sai, Rengar, Talon, và Zed.
Sát thủ luôn là một vai trò cực kì mạnh mẽ trong Summoner's Rift, nhưng tại ARAM, chất tướng này lại tỏ ra khá đuối so với mặt bằng chung khi Vực Gió Hú không có nhiều góc hay bụi để tham gia giao tranh. Sát thủ cũng rất cần khoảng trống để có thể tìm thấy mục tiêu ít máu, nhưng ở bản đồ này, khoảng trống lại là thứ khá xa xỉ.
Về phần giảm sức mạnh ở ARAM, duy nhất một vị tướng được đưa lên bàn mổ là Ashe khi cô nàng này sẽ bị trừ 20 điểm hồi kỹ năng cơ bản. Có nghĩa là, khi mới vào trận ARAM, Ashe sẽ có chỉ số hồi chiêu là -20 nếu chưa mua bất kì món trang bị hay điểm ngọc cộng điểm hồi kỹ năng nào. Thay đổi này sẽ là 1 đòn chí tử của Riot vào lối chơi Ashe cấu rỉa cùng Trát lệnh đế vương tại Vực Gió Hú.
Ở ARAM, Ashe tỏ ra quá khó chịu khi dường như bản đồ này sinh ra là để dành cho lối lên đồ cấu rỉa. Khả năng làm chậm liên tục với Tán xạ tiễn cùng hiệu ứng của Trát lệnh và thời gian hồi Đại băng tiễn ngắn với Nguyên tố luân là thứ làm cho Ashe quá OP tại đây.
Với -20 điểm hồi kỹ năng, Ashe giờ đây chắc chắn sẽ không còn quá ung thư ở giai đoạn đầu và giữa trận nữa. Tuy về cuối game, khi đã đủ các món trang bị thì cô nàng cung băng vẫn sẽ trở lại với sự khó chịu hiện tại cùng khả năng sử dụng W và R liên tục, nhưng cú nerf này đã có thể được xem như đòn khai tử của Riot cho lối lên đồ Ashe Trát lệnh. Thế nên các bạn đừng quá ngây thơ mà vội vàng vác Ashe vào ARAM chỉ để poke như xưa nhé.
Cập nhật tại phiên bản 12.23
Tại bản 12.23, hút máu và hút máu toàn phần gây ra trên lính sẽ bị giảm đi 50%. Thay đổi này gần như sẽ không cho phép người chơi trụ lại đường sau khi đã tham gia giao tranh nữa. Một là lao vào nhau và giao tranh tới cùng, hai là tự sát ngay khi lượng máu không còn đủ cho giao tranh tiếp theo.
Có lẽ Riot đang khuyến khích người chơi ARAM giao tranh và chết nhiều hơn để gia tăng độ kịch tính của trận đấu cũng như rút ngắn thời gian chơi của chế độ chơi này lại. Điều này cũng sẽ giảm bớt tình trạng một game ARAM kéo dài tận 30 tới 40 phút, bằng với đánh thường hay xếp hạng ở Summoner's Rift, trong khi vốn ARAM sinh ra là để tiết kiệm thời gian với trung bình 1 game đấu chỉ từ 10 đến 20 phút.
Với pha nerf khả năng hút máu từ lính nặng như vậy thì có thể nhiều bạn đang toát mồ hôi về vấn đề bị poke tới chết trong ARAM khi mà những vị tướng cấu rỉa luôn được xem là meta và tỏ ra quá khó chịu trong chế độ chơi này. Đừng quá lo lắng nhé, Riot không quá tàn nhẫn như các bạn nghĩ đâu. Bởi vì tại bản 12.23 sắp tới, lượng sát thương gây ra bởi tướng (không tính chiêu cuối) từ khoảng cách từ 1,000 tới 2,000 đơn vị sẽ bị giảm đi 15-30%, thay vì giảm cố định 15% sát thương từ mọi nguồn không phải chiêu cuối từ khoảng cách 1,000 đơn vị trở lên như hiện tại.
Thay đổi này được xem là cứu cánh cho những vị tướng tay ngắn hay không có khả năng poke nhưng lại là đòn chí mạng cho các vị tướng cấu rỉa từ xa. Khả năng cấu máu của những tướng như Xerath, Ziggs hay Lillia sắp tới sẽ còn bị giảm nặng hơn trước, hạn chế được sự khó chịu và bất lực cho những ai phải đối đầu với những vị tướng này.
Tuy nhiên, đây cũng là một đợt nerf gián tiếp cho lối lên đồ Kai'sa AP, hay còn gọi với cái tên thân thương là Kai'sa Một Nút. Những ai đã gặp kiểu build này của Kai'sa chắc cũng phải lên bờ xuống ruộng khi phải liên tục ăn Tia truy kích từ khoảng cách quá xa một cách bất lực. Với 30% lượng sát thương giảm thiểu, các Kai'sa main có thể sẽ phải suy nghĩ lại về lối lên đồ của mình trong trận ARAM tiếp theo. Thay đổi này cũng sẽ phần nào giúp cho người chơi mạnh dạn lựa chọn những vị tướng tay ngắn và hỗ trợ cho đồng đội, thay vì cứ pick đội hình poke như xưa.
Bản đồ thay đổi
Sau khi thành công đưa cổng Công Nghệ cùng rồng nguyên tố tại bản đồ Summoner’s Rift, Riot quyết định áp dụng công thức thành công đó sang bản đồ Vực Gió Hú. Một Cổng Công Nghệ sẽ được bố trí đặt ở ngay mỗi Nhà Chính Nexus để dịch chuyển người chơi ra trụ ngoài cùng một cách nhanh chóng. Nếu trụ ngoài cùng đã bị đánh sập, đích đến của cổng dịch chuyển này sẽ dời xuống vị trí trụ xa nhất còn sót lại. Người chơi sẽ có thể dùng cả Cổng Công Nghệ của đối thủ.
Cổng Công Nghệ sẽ giúp cho việc hi sinh nhẹ bớt đi phần nào trách nhiệm khi giờ đây người chơi sẽ không cần phải di chuyển một quãng đường dài dằng dặc từ nhà lên vị trí đồng đội đang giao tranh nữa. Thậm chí, người chơi sẽ phải liên tục lao vào combat để cạnh tranh từng khoảng trống, dù cho có vừa bị hạ gục đi chăng nữa.
Bổ sung này cũng khiến cho công cuộc thủ nhà trở nên thú vị hơn khi bên công trụ phải tìm ra kế hoạch phù hợp để lấy đi một lượng máu trụ nhất định trước khi hi sinh, còn bên thủ thì phải nhanh chóng trở lại đường bằng Cổng dịch chuyển và tìm cách lấy lại lợi thế của ván đấu. Hơn nữa, sự xuất hiện của Cổng công nghệ phần nào sẽ khiến cho việc bị poke tới chết không còn là vấn đề quá đáng ngại. Các bạn có thể ăn trọn tất cả kỹ năng cấu rỉa của đối phương, chết, và trở lại đường với thanh máu đầy đủ như mới.
Ngoài ra, các trụ bảo vệ cũng tạo thành những chướng ngại vật sau khi bị phá hủy. Đống đá này sẽ được xem là địa hình và chắn ngang một nửa lối đi dưới chân chiếc trụ đã bị phá. Nhà phát triển từ Riot Games nói rằng những cái trụ này “đang già đi và có nhiều dấu hiệu tuổi tác” và cần có những tương tác thú vị hơn trên bản đồ. “Mục tiêu của chúng tôi với những mảnh vỡ của trụ là tạo ra những tình huống thú vị trên bản đồ nhằm thoát khỏi đường thẳng thông thường của ARAM” – Riot giải thích thêm.
Phần địa hình này sẽ đóng vai trò then chốt trong việc lựa chọn hướng di chuyển của người chơi sau khi trụ đã bị phá hủy. Việc chỉ có thể di chuyển ở 1 bên của bản đồ sẽ khiến những vị tướng như Sion hay Nunu cần nhiều kỹ năng hơn để mở giao tranh. Tuy chỉ di chuyển một bên bản đồ, nhưng bạn vẫn có thể sử dụng những kỹ năng xuyên địa hình, đặc biệt là những kỹ năng kéo.
Vì vậy, không phải ai cũng sẽ an toàn khi trốn đằng sau phía bên kia của tòa tháp đổ. Thay đổi này cũng sẽ hạn chế đi việc tướng bị phế 1 kỹ năng trong ARAM, mở ra nhiều lựa chọn chiến thuật và cơ hội cho những vị tướng cơ động như Lee Sin, Ezreal... hay hưởng lợi từ địa hình như Bard, Rek'sai, Poppy hay mới nhất là K'sante với chiêu cuối của mình,
Cùng với những thay đổi về địa hình và cổng công nghệ, một bụi cỏ nhỏ cũng sẽ được Riot thêm vào phía bên phải bản đồ, tạo ra sự phong phú và mới lạ trong cách vận hành của trận đấu. Cùng với 2 bụi cỏ quen thuộc phía bên trái, bụi cỏ mới được đội ngũ phát triển đặt ở phía đối diện, khiến cho thế cục trận đấu không còn dồn hẳn về 1 phía như trước nữa.
Nguy hiểm giờ đây sẽ rình rập ở cả 2 phía, và những vị tướng cần sự bất ngờ như Thresh, Blitzcrank, Gangplank hay thậm chí là những sát thủ như Rengar sẽ được phần nào gián tiếp tăng sức mạnh. Riot cũng nhấn mạnh một điều khá thú vị rằng bụi cỏ này đủ lớn để chứa tất cả năm thành viên trong đội. Bên cạnh đó, các bụi cỏ ở giữa các trụ cũng sẽ được cập nhật hình ảnh để trông to hơn một chút so với hiện tại.
Tại bản 12.23, thời gian chết của ARAM cũng sẽ nhận được một số cập nhật. Cụ thể, thời gian chết sẽ cộng thêm 2 giây ở cấp độ 3; cộng thêm 5 giây từ cấp 4 tới cấp 8; thêm 4 giây ở cấp độ 9; và thêm 3 giây từ cấp 10 trở đi.
Tuy thời gian chết sẽ lâu hơn, nhưng với những Cổng Công Nghệ được bổ sung, bạn sẽ trở lại cùng đồng đội nhanh hơn trước rất nhiều, vì vậy những thay đổi này cũng sẽ không ảnh hưởng quá nhiều đến các trận đấu ARAM của bạn đâu. Nếu có, thì nó sẽ là về giai đoạn cuối trận, khi bất kì sai lầm nào cũng sẽ phải trả giá.
Ở bản cập nhật tới, ARAM cũng sẽ thêm một vài nâng cấp chất lượng và trải nghiệm. Người chơi sẽ có thể xem ai đã mua Battle Boost cho đội của họ. Các thông số cũng sắp sửa được ra mắt để Battle Boost ở những giây cuối cùng không vô tình thay đổi trang phục của người chơi mà vẫn cho họ đủ thời gian để phản ứng nếu họ muốn từ chối. Người chơi cũng sẽ có thể xem vị tướng nào sẽ cho họ Rương Hextech nếu họ kiếm được điểm S từ chúng.
ARAM Clash
Ngoài những cập nhật về trò chơi, Riot Games cũng có kế hoạch triển khai giải đấu ARAM Clash trên tất cả các hệ thống máy chủ LMHT toàn cầu. Cùng với những thay đổi Tiền Mùa Giải 2023, giải Clash cuối cùng trong năm sẽ được chuyển đến Vực Gió Hú, nơi sẽ áp dụng ngay những cập nhật bản đồ hoàn toàn mới lạ.
ARAM Clash sẽ miễn phí tham gia cho tất cả người chơi. Giải bao gồm những nhánh 8 đội, mỗi đội đảm bảo sẽ thi đấu 3 trận. Tính theo giờ Việt Nam, giai đoạn đăng ký sẽ được mở vào ngày 6 tháng 12 tới, và giải đấu sẽ chính thức diễn ra trong 2 ngày 11-12/12. Ở ARAM Clash, mỗi người chơi sẽ luôn có 2 lượt xúc xắc trước mỗi trận đấu, tăng sự lựa chọn của mỗi đội lên con số 10, qua đó tạo tính đa dạng, phong phú về lối chơi và chiến thuật cho từng đội. Tất cả những người chơi tham gia sẽ đều được tặng biểu tượng ARAM Clash.